Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Độ ồn là gì? Mức độ ồn tối đa con người có thể chịu được

 Nếu bạn đang băn khoăn độ ồn là gì và mức độ ồn tối đa mà con người có thể chịu được là bao nhiêu thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé.

Độ ồn là gì?

Theo khái niệm của vật lý đưa ra, độ ồn là cường độ của âm thanh và được đo bằng đơn vị DB (Decibel). 

Độ ồn là cường độ của âm thanh

Tiếng ồn là những âm thanh được phát ra từ các thiết bị động cơ và tiếng va đập của các vật kim loại như: xe máy, ô tô, máy bay, máy giặt, máy hút bụi,... Khác với độ ồn, tiếng ồn là âm thanh được phát ra không mong muốn và không đúng thời điểm, khiến con người sống trong khu vực có tiếng ồn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi.

Ảnh hưởng của độ ồn đến sức khoẻ con người

Tùy theo mức độ ảnh hưởng của tiếng ồn mà chúng có thể tác dụng nên cảm xúc và tinh thần của con người. Cụ thể nhất ảnh hưởng của độ ồn đối với con người có thể kể đến:

Ảnh hưởng thính lực

Đây là mức độ ảnh hưởng rất phổ biến của tiếng ồn đối con người. Tiếng ồn quá to có thể ảnh hưởng tới tính lực. Một số tiếng ồn có cường độ lớn như động cơ máy bay, tiếng máy khoan kêu với cường độ lớn có thể khiến màng nhĩ tai hoạt động quá công xuất. Thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại tiếng ồn lớn có thể khiến con người giảm thính lực, điếc thứ phát.

Sống trong môi trường tiếng ồn lớn kéo dài gây ra điếc

Ảnh hưởng thần kinh

Ngoài ảnh hưởng tới thính lực thì lâu dài, tiếng ồn còn có thể ảnh hưởng tới thần kinh gây ra một số tình trạng như bất ổn về tâm lý, khi đó con người cảm thấy căng thẳng, không kiểm soát được hành vi của mình. Tiếp xúc lâu với tiếng ồn to lâu dài còn khiến con người mệt mỏi, suy kiệt tinh thần.

Gây bệnh tim mạch

Nếu bán phải chịu đựng những âm thanh có cường độ cao trong một thời gian dài thì có thể gây ra áp lực cho hệ thần kinh. Những áp lực này có thể khiến bạn gặp phải các bệnh như huyết áp cao, nhịp tim tăng bất thường, lưu thông máu giảm. Tiếng ồn với cường độ lớn còn khiến cho mạch máu tăng áp suất, kéo theo đó gia tăng các bệnh về động mạch và đột quỵ.

Rối loạn giấc ngủ

Nếu bạn là người khó ngủ và nhạy cảm với tiếng ồn thì việc phải tiếp xúc với tiếng ồn lâu ngày sẽ khiến bạn bị khó ngủ, mất tập trung. Thiếu ngủ có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, hiệu suất làm việc giảm và không đạt hiệu quả cao.

Thống kê mức độ ồn trong cuộc sống

Chúng ta có thể thống kê được mức độ ồn xung quanh cuộc sống của mình dựa vào bảng thống kê được hội vật lý học thí nghiệm và đưa ra. Cụ thể:

  • 0 dB       Hoàn toàn không nghe thấy âm thanh
  • 10 dB     Hơi thở của chúng ta
  • 20 dB     Tiếng lá rơi
  • 30 dB     Tiếng lá xào xạc
  • 40 dB     Tiếng thì thầm
  • 50 dB     Lượng mưa vừa phải 
  • 60 dB     Cuộc nói chuyện bình thường 
  • 70 dB     Văn phòng ồn ào, siêu thị, tiếng ồn ngoài đường
  • 80 dB     Hội trường ồn ào, nhà in 
  • 90 dB     Nhà máy sản xuất
  • 110 dB   Tiếng nhạc Rock
  • 130 dB   Phi cơ cất cánh, còi xe cứu hỏa

Con người có thể nghe âm thanh to nhất tối đa là bao nhiêu dB?

Con người chỉ có thể chịu được mức độ ồn xác định

Như chúng ta đã biết, âm thanh có tác động rất lớn đối với cuộc sống và hệ thần kinh của con người.  m thanh được ghi nhận từng to nhất lên tới 140dB. Tuy nhiên con người chỉ có thể chịu đựng được cường độ âm thanh ở trong khoảng dưới 100dB. Có một số người thậm chí chỉ có thể chịu được cường độ âm thanh dưới 85dB, người chịu được mức cao nhất cũng chỉ có thể lên tới 115dB.

Ở người bình thường, thời gian con người có thể chịu được âm thanh có cường độ khoảng 100 dB tối đa là mười lăm phút. Ở mức 90dB thì chịu được tối đa khoảng một giờ. Những ngưỡng này có cường độ âm thanh lớn, bạn không nên ở những nơi có cường độ cao vậy, hãy tìm cách rời xa những nơi có âm thanh quá ồn để đảm bảo an toàn cho hệ thần kinh cũng như thính lực.

Nếu bạn phải làm việc ở nơi có cường độ cao thì bạn nên làm việc với thời gian cụ thể, không nên làm quá mức để tránh ảnh hưởng tới thị lực phải thần kinh sau này.

Làm thế nào để đo được độ ồn? 

Có rất nhiều cách để đo được cường độ âm thanh và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho thính lực. Cụ thể bạn có thể đo được cường độ âm thanh dựa vào các loại máy đo hoặc các app đã được tích hợp sẵn trên điện thoại.

Sử dụng máy đo độ ồn 

Máy đo độ ồn

Máy đo độ ồn là một sản phẩm vật lý học phát minh dùng để đo cường độ của âm thanh. Chúng có thể hiển thị được cường độ, tần số âm thanh, mức độ của âm thanh cùng các thông số khác trên màn hình để người dùng có thể nắm bắt một cách tường tận và chi tiết nhất.

Chi tiết : https://medihouse.vn/tin-tuc/do-on-la-gi-muc-do-on-toi-da-con-nguoi-co-the-chiu-duoc-227.html